Wednesday, April 4, 2018

การใช้เฟือง โซ่ และ สเตอร์

สเตอร์นี่ก็คือฟันเฟืองเป็นซี่ๆที่ใช้ขบกับโซ่ ซึ่งทั้งโซ่ และสเตอร์ก็มีทั้งคุณภาพ และราคาที่แตกต่างกันออกไป สเตอร์ดีๆนั้นควรจะต้องทำมาจากดูราลูมิน ซึ่งจะมีน้ำหนักเบา และแข็ง ส่วนโซ่ก็ควรจะต้องทำมาจากสแตนเลส จุดสำคัญก็คือต้องมีโอริงมาด้วย เพราะสิ่งนี้จะกันไม่ให้น้ำซึมเข้าข้อต่อโซ่ และช่วยไม่ให้จารบีไหลออกมา 
ส่วนเรื่องความยาวว่าควรจะต้องซื้อโซ่ยาวเท่าไหร่ หรือกี่ข้อ นั้นก็ขึ้นอยู่กับความใหญ่ของสเตอร์หลัง และสวิงอาร์มนั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วก็จะซื้อมาเพื่อๆไว้ก่อน เพราะสามารถตัดออกได้

โซ่และสเตอร์ คือ ตัวกลางทีสำคัญสำหรับการส่งต่อความเร็ว ความแรง ที่นักบิด ไม่ว่าจะรุ่นเล็ก หรือรุ่นใหญ่ ที่จะได้ความรู้สึกถึงความท้าทายในความเร็ว โดนเฉพาะ โซ่ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเป็นตัวส่งต่อกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังวงล้อ ทำให้เกิดเเรงเหวี่ยง หมุนรอบตัวเองไม่รุ้กี่รอบต่อกี่รอบ ทั้งในช่วงความเร็วสูงและในช่วงที่รถทำการออกตัวจากสภาพการหยุดนิ่ง
          ดังนั้นโซ่จังเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในรถมอเตอร์ไซค์ จึงต้องมีคุณภาพที่สูงในการที่จะไปตอบสนองแรงของเครื่องยนต์ที่จะถูกถ่ายทอดออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น โซ่ จึงต้องเป็นอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานที่สูง ซึ่งต้องมีการผลิตที่ผ่านการปั้มขึ้นรูปด้วยโรงงานที่ทันสมัยที่มีมาตรฐานสากล และโซ่ นั้นต้องทำมาจากเนื้อเหล็กที่มีคุณสมบัติพิเศษที่ดี เพื่อนำมาผลิตให้ำด้มาตรฐานสากล

 โซ่ มอเตอร์ไซค์ ที่มีแบบมาตรฐานคือ โซ่ 428 และ โซ่ 428(H) และอีกหนึ่งรุ้น โซ่ 428(ข้อหนา)ที่ต้องมีการแบ่งแบบนี้ก็เพื่อตอบสนองความแรงของเครื่องยนต์ในรถมอเตอร์ไซค์ในแต่ละขนาดของเครื่องยนต์ ในรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด ซีซี ที่สูงก็จะใช้ โซ่เบอร์ 428(H) ซึ่งความแตกต่างของโซ่ในแต่ละแบบก็อยู่ที่แผ่นปะกับด้านข้างจะหนากว่า โซ่เบอร์ 428
          โซ่ที่ต้องถือว่าเป็นที่นิยมกันมากในนักบิด นักแข่ง ทั้งทางตรง ในสนาม หรือทางฝุ่น ตลอดจนนักแข่งข้างถนน ก็ต้องเป็นโซ่รุ่น 415 และ โซ่รุ่น 420 ซึ่งลักษณะของโซ่รุ่นนี้จะมีความกว้างของโซ่ที่เล็กกว่ารุ่นปกติทั่วไป ซึ่งในสมัยนี้โรงงานที่มีเครื่องจักรที่ทันสมัยจะมีการผลิตที่มีขั้นตอนการปั้มขึ้นรูปแบบไม่มีลอยต่อของปลอกสลักด้านข้าง มีความหนาเพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติ ตัวของลูกกลิ้งจะมีความกลมขึ้นและมีการตอกสลักเพื่อให้เข้ากับลูกกลิ้งด้วยกรรมวิธีอันทันสมัย ซึ่งจะทำให้การถ่ายเทกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สั่งได้ที่ http://mortorproduct.blogspot.com/2013/04/ems.html?m=0า

No comments:

Post a Comment