Thursday, January 16, 2020

การใช้งานมอเตอร์บัสเลสแทนเครื่องยนต์

เป็นที่ทราบกันดีว่า มอเตอร์สมัยใหม่มีความสามารถในการทำงานได้ดีและเสียงเงียบมีแบตเตอรี่ที่เข้ามา support ให้มอเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้มอเตอร์ เพื่อแทนกำลังเครื่องยนต์ ก็ต้องคำนึงถึงพลังงานแรงบิดหรือกำลังแรงม้าเป็นสำคัญ เครื่องยนต์ที่ใช้กำลังแรงบิดสูงๆมอเตอร์ก็ต้องสูงเช่นกัน เช่นเราจะใช้เครื่องยนต์ 5 แรงม้า เราก็ต้องใช้มอเตอร์ที่มีกำลัง 5 แรงม้าเหมือนกัน

ฝากคำถามไว้ด้านล่างคอมเม้นหรือแสดงความเห็นนะครับจะเข้ามาตอบภายหลัง

Friday, January 10, 2020

การใช้โซล่าเซลล์โดยตรงกับมอเตอร์

สวัสดีครับทุกท่านที่สนใจ เรามาคุยกันถึงเรื่องโซล่าเซลล์ที่ใช้กันในทุกวันนี้มีหลากหลายมากมาย ที่แผงหรือเนมเพลทจะเขียนไว้ว่า 12 โวลท์หรือที่เรียกกัน 12 โวลท์ส่วนมากก็จะเขียนไว้ที่ overstress หรือว่าคัด circuit Open circuit อะไรเหล่านี้ ที่แผงถ้าเป็นแผง 12 โวลท์จะเขียนไว้ว่า 19 ถึง 20 หรือ 22 ก็จะใช้ไฟได้ 22 โวลท์แต่ถามว่าจริงๆแล้วไฟ 24 โวลท์ใช้ได้ไหมตอบว่าใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างนะครับกรณีที่ใช้ได้คือใช้กระแสน้อยๆถ้ากระแสมากๆก็ควรจะใช้แผงโซล่าเซลล์ที่มีวัตต์มากๆนะครับเนมเพลทจะมีทั้ง Over Short Cut Open circuit Short circuit นะครับจะบอกไว้ว่าจะทนกระแสตอนช๊อตได้เท่าไหร่ตอนเปิด เปิดวงจรหรือตอนไม่ชัดจะได้กี่โวลต์เราก็ควรจะมีวงจร ในการควบคุมทั้งโวลต์และกระแสควบคุมไม่ให้เกินกรณีที่เราใช้กับวงจรที่ใช้ไฟไม่เกิน 13 โวลท์ 24 โวลท์นะครับหรือที่เรียกว่าวงจรใช้ไฟ 12 โวลท์ถ้าเราใช้ไฟ 12 โวลท์เราก็ต้องมีตัวควบคุมลดระดับแรงไฟลงมาให้เป็น 12 โวลท์และกระแสจะเพิ่มขึ้นด้วยเรียกว่า Step Down หรือ Regulator Solar Regulator ในกลุ่มเราจะเรียกแบบนั้น การใช้งานก็เพียงแค่ต่อผ่านเอาไฟจากโซล่าเซลล์ 19-22 วนมาผ่านตัวโซล่า Regulator หรือ Step Down ก็จะปรับไฟอยู่ที่ 12 โวลท์ตลอดเวลา ดูรายละเอียดได้ในเวปเจทีเอสเซ็นเตอร์ blogspot.com

มอเตอร์แปลงถ่านธรรมดาต่อกับโซล่าเซลล์


มอเตอร์บัสเลส3สายต่อกับโซล่าเซลล์


การเลือก รอบมอเตอร์ และ การทดรอบ

การใช้มอเตอร์กำลังสูงเพื่อนำไปใส่กับรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ของเดิมต้องคำนึงถึงกำลังแรงบิดแรงทอร์คให้เหมือนกับเครื่องยนต์เดิมควรจะใช้กับเกียร์เดิม เพราะจะได้มีกำลังเวลาขึ้นเนินเมื่อใส่เกียร์ 1 และมีแรงปลายเวลาทางเรียบใช้ความเร็วสูงได้ถ้าเราเอาเกียร์เดิมออกเราใช้มอเตอร์เกียร์ ที่มีเกียร์เดียวจะทำให้ เวลาออกตัวจะกินพลังงานมาก เพราะมีเกียร์เดียวเหมือนคาเกียร์ 2 เกียร์ 3 อยู่ไม่สามารถใส่เกียร์ 1 ได้ จึงทำให้เราไม่สามารถเลี้ยงรอบให้เร็วได้ จะโหลดพลังงานจำนวนมากแบตจะหมดเร็วเสื่อมเร็ว และอีกทางหนึ่งเวลาเราวิ่งทางเรียบทางไกล เวลาที่รถวิ่งเร็วกำลังเหลือมอเตอร์เร่งสุดแล้วแต่กำลังเหลือยังวิ่งยังเล่นอีกไม่ได้เพราะมันคาอยู่ที่เกียร์ 3 มันไม่สามารถปรับ Speed Gear ขึ้นไปได้อีกเป็นเกียร์ 4 เกียร์ 5 จึงทำให้รถวิ่งไม่เร็วทั้งๆที่มอเตอร์มีกำลังเหลือดังนั้นการคำนวณเพื่อทำรถ ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่จึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย